Sự thành công của Audition chính là “lời nguyền” lên tất cả những tựa trò chơi khác cùng thể loại khi đặt chân đến Việt Nam.
Giữa năm 2006, làng game nước nhà bắt đầu bước vào kỷ nguyên của âm nhạc qua sự xuất hiện của Audition, trò chơi casual vũ đạo hấp dẫn nhất lúc bấy giờ. Bằng lối chơi đơn giản, kết hợp với những giai điệu đã đi vào lòng người và hình ảnh dễ thương, phù hợp với nhiều lứa tuổi khác nhau, Audition nhanh chóng bứt phá để trở thành một trong những game online có lượng người chơi cực kỳ đông đảo. Hơn nữa do chưa phải chịu bất kỳ sự cạnh tranh nào nên nghiễm nhiên mảng game âm nhạc đã hoàn toàn nằm trong tay VTC Game, dễ dàng như lấy viên kẹo trong túi.
Audition
Nhận thức được tiềm năng ở thể loại này, các NPH khác cũng nhanh chóng tìm kiếm và ký kết để đưa thêm nhiều game âm nhạc khác về nước. Đáng chú ý trong số đó chính là VNG với 2 sản phẩm Zing Dance và Hot Step. Về phần mình, NetGame Asia đã lựa chọn Super Dance Online (nay đã đổi tên thành Sành Điệu Online) còn VTC Game tiếp tục dấn bước bằng Band Master hay mới đây nhất là Audition 2. Những tưởng rằng sự gia tăng số lượng sản phẩm sẽ làm cho mảng game âm nhạc ở Việt Nam trở nên phong phú, đa dạng và có sức cạnh tranh cao hơn, nhưng sự thật thì không phải vậy. Ngược lại thành công của Audition chính là “lời nguyền” áp đặt lên các trò chơi muốn cùng đi chung trên con đường này!
Sành Điệu Online
Trước hết cuộc chiến game âm nhạc đã được châm ngòi quá chậm, ngay tại thời điểm mà Audition đã sở hữu cho mình lượng người dùng đông đảo cùng các hoạt động offline được tổ chức thường xuyên. Khoảng thời gian mà các NPH khác dùng để đánh giá mức độ thành công của Audition và thăm dò thị hiếu của người chơi, vô tình lại chính là cơ hội quý giá mà họ đã để vuột mất. Bởi thế nên khi biết tin có game nhảy mới ra mắt, hầu hết game thủ đều có chung suy nghĩ rằng tại sao phải Audition để chơi lại từ đầu, trong khi mình đang có sẵn bạn bè, cấp độ hay hàng đống đồ thời trang quý giá tại đây?
Hot Step
Hơn nữa bản thân gameplay của những trò chơi đi sau cũng không thể mang tính khai phá cao như Audition mà chủ yếu đều là lặp lại, chỉ khác biệt đôi chút về hình ảnh hay cách thức thao tác. So về tính tương tác, rõ ràng SDO không được chú ý nhiều bởi bạn không thể chiêm ngưỡng nhân vật của mình trình diễn các động tác đẹp mắt giống như ở Audition, do lối chơi ăn theo các máy nhảy bump (phím mũi tên chạy dọc). Trong khi Zing Dance hay Hot Step cũng vẫn chỉ xoay quanh kiểu bấm phím mũi tên rồi kết thúc bằng Space truyền thống. Từ bỏ một game để đến với game khác có lối chơi tương tự và không để lại ấn tượng sâu sắc nào, liệu rằng bạn có đủ can đảm?
Zing Dance
Do đó mà suốt nửa thập kỷ qua, cuộc chiến game âm nhạc giống như lấy trứng chọi đá, không hề có kết cục tốt đẹp cho những trò chơi muốn tranh giành ngôi hậu của Audition. Bất lực trong việc tranh giành thị phần, lượng người chơi liên tục sụt giảm kèm theo vô số lỗi game, tình trạng hack xuất hiện tràn lan đã buộc các NPH phải lần lượt đóng cửa sản phẩm chứ không thể đưa ra chiến thuật nào đủ sức lật ngược thế cờ. Vì vậy, tuy cũng rất mục nát với vấn nạn hack nhưng Audition vẫn là cây đại thụ tại làng game Việt, vẫn nắm trong tay một cộng đồng đông đảo dù chất lượng thì không ai dám khẳng định là tốt.
Audition 2
Đến nay game âm nhạc thuộc nhóm cài đặt đang sống cảnh “dặt dẹo” bởi ngoài Audition thì SDO lẫn Audition 2 của chính VTC Game cũng không đạt doanh thu như mong đợi mà chỉ dừng lại ở mức cầm hơi. Trong khi đó phân khúc webgame lại bất ngờ khởi sắc hơn với 2 gương mặt mới rất đáng chú ý là 2U Online (2U) và Ngự Âm Tộc (NAT). Mặc dù cùng thuộc thành phần dễ bị kỳ thị là webgame Trung Quốc nhưng 2 trò chơi này lại có khả năng tương tác rộng, không cần mất thời gian cài đặt cũng như dễ dàng trải nghiệm trên nhiều thiết bị khác nhau.
2U Online
2U còn được biết đến dưới cái tên Thiên Không Chi Vũ và là một sản phẩm đầy hứa hẹn của công ty 51.com (Trung Quốc). Vì hoạt động trên trình duyệt web nên 2U có lợi thế về khả năng liên tục cập nhật những xu hướng thời trang, âm nhạc, vũ đạo mới nhất của các nền âm nhạc lớn trên thế giới.
Game không chỉ thu hút bởi vũ đạo đẹp mắt mà cho phép người chơi sở hữu các không gian riêng, được gọi là tinh cầu để thể hiện và khẳng định phong cách sống của mình. Đặc biệt, 2U còn có sự tương tác cao với mạng xã hội khi cho phép người chơi tự mình chia sẻ cuộc sống trong game lên mạng xã hội mà họ đang dùng.
Ngự Âm Tộc
Còn NAT thuộc thể loại casual dance được phát triển bởi công ty AsiaGraphx. Điểm đặc biệt của sản phẩm này là có thể chạy trên cả 2 nền tảng PC lẫn mobile, mang lại sự tiện lợi giúp game thủ có thể thư giãn ở mọi lúc mọi nơi. Phương thức này hứa hẹn sẽ giúp cho NAT trở nên phổ biến trong cộng đồng, nhất là ở giai đoạn bùng nổ thiết bị di động như hiện nay.
Tại hội chợ triển lãm ChinaJoy 2013, sản phẩm được đội ngũ phát triển quảng bá là thế hệ tiếp theo cho thể loại game casual âm nhạc, dung hợp các yếu tố giải trí, thư giãn với thi đấu khiêu vũ cùng tương tác xã hội bắt mắt. Đồng thời hãng còn đưa ra những hình thức nhảy mới lạ để thu hút người chơi ở độ tuổi thanh thiếu niên vốn là lượng người chơi chính của thể loại game này.
Mặc dù không được đón nhận hoàn toàn trọn vẹn do ác cảm game Trung Quốc, nhưng có thể thấy rằng 2U và NAT vẫn cho thấy quyết tâm thay đổi bộ mặt đơn sắc của mảng game âm nhạc tại Việt Nam. Trước một Audition đã rệu rã sau hơn 6 năm hoạt động cùng sự cạnh tranh không tới nơi tới chốn của các sản phẩm khác, hy vọng rằng sự góp mặt của 2U cùng NAT sẽ mở ra một chương mới cho thể loại này với đường lối đề cao tính giải trí, gần gũi và thuận tiện cho người chơi trên nhiều phương diện.