Đó là hé lộ của một nhà lập trình game về bộ mặt đen tối của công ty giải trí hàng đầu Nhật Bản
Yakuza là một thuật ngữ chung để chỉ các nhóm tội phạm có tổ chức tại Nhật. Họ là liên minh bảo kê có truyền thống lâu đời của các con bạc và thương gia đường phố. Yakuza có lịch sử hàng trăm năm, và vẫn được phát triển tới ngày nay, tồn tại như một dạng thương gia công ty bảo vệ hợp pháp.
Quyển hồi ký “Câu chuyện chưa từng được kể về lịch sử các công ty game tập 2” của soạn giả John Szczepaniak, có trích dẫn một phần câu chuyện của một người lập trình game ẩn danh Hideo Nanashi hé lộ bộ mặt đen tối của thời kỳ đầu tiên ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản.
Họ bắt cóc em gái tôi, mục đích để ngăn chặn tôi hợp tác với Nintendo.
Thông tin này có thể khiến cho nhiều người dân ngạc nhiên, nhưng điều đó không lấy làm lạ vào thời điểm đó công nghiệp giải trí của Nhật thường được thao túng bởi Yakuza.
Không giống như tại các nước phương Tây, tại Nhật Bản khi nói đến vấn đề nhu cầu giải trí người ta lại thường ám chỉ cho hành động thiếu lành mạnh, trái ngược với lao động thuần tùy. Các công ty hoạt động ngầm sâu kết với lĩnh vực giải trí trở nên phổ biến, thậm chí trở thành điều hiển nhiên trong suốt vài thập kỷ qua. Cho tới nay, những công ty nói không hoàn toàn với Yakuza chắc chắn chỉ có Nintendo và Namco.
Đó cũng là thời kỳ cực kỳ khó khăn cho những nhà lập trình game tại Nhật, nếu họ không đồng ý hợp tác cũng có nghĩa tự nhận lấy hình phạt cho mình. Hideo Nanashi còn chỉ trích các hoạt động gây sức ép cho nhân viên tại những công ty này, khi thường xuyên cách ly nhân viên đến một “phòng thẩm tra” đặc biệt. Tại đây những ai có ý tưởng chống đối, hoặc muốn rời bỏ đều chịu sự “giáo huấn” lại lòng trung thành của mình.
Họ không sử dụng đòn roi hay biện pháp bạo lực nào, tuy nhiên chúng tôi đều hiểu những hậu quả đó có thể gánh lên gia đình, người thân của bạn.
Phần ảnh minh họa dí dỏm của Nintendo khi chỉ trích hoạt động cách ly nhân viên ở các công ty game
Tuy nhiên, hiện tại tất cả thông tin đều xuất phát từ nội dung một quyển sách hồi ký, và chưa có thông tin xác thực nào từ phía Nintendo. Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cho biết nội dung quyển sách phần nào nói đúng sự thật về vấn đề tồn tại trong quá khứ của ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản.