Từ DotA 1 cho đến DotA 2
DotA (Defense of the Ancients) hởi điểm là một bản mod của tựa game Warcraft III: Reign of Chaos và bản mở rộng The Frozen Throne về sau này dựa trên bản đồ Aeon of Strife của StarCraft. Sự lan toả của DotA là vô cùng mạnh mẽ. Chỉ không lâu sau đó, hầu như có thể thấy sự xuất hiện của DotA ở khắp các ngõ ngách con hẻm và tiệm net Việt Nam cũng như toàn thế giới. Theo đà phát triển của mình, DotA dần trở thành một tựa game thi đấu chuyên nghiệp. Thời hoàng kim của mình, các giải DotA khu vực lẫn quốc tế được tổ chức thường xuyên, kéo theo sự ganh đua giữa các quốc gia, các lục địa gay gắt và hấp dẫn hơn bao giờ hết. Người hâm mộ dõi theo từng trận đấu, nín thở với từng pha gank hay combat tổng, hò reo theo lối đánh thuần Ganking và Pushing của Châu Âu, tặc lưỡi khâm phục khả năng bám lane và farm về late của các đội Châu Á. Có thể nói DotA đã làm được những gì StarCraft: Brood War thể hiện được ở Hàn Quốc, nhưng mở rộng trên phạm vi thế giới.
Đồng thời do DotA phát triển trên engine của Warcraft III, nên cùng với thời gian đã bắt đầu manh nha xuất hiện nhược điểm đó là đồ hoạ ngày càng kém so với các tựa game đương đại, dễ hack và khó phát triển về đường dài. Do đó ngay từ khi DotA vẫn còn đang ở giai đoạn hoàng kim, Valve đã lên kế hoạch phát triển DotA 2 – một tựa game dựa trên DotA nhưng với phong cách đồ hoạ mới mẻ và đẹp đẽ. Ngoài ra hãng cũng kéo IceFrog – xương sống trong sự tồn tại và phát triển của DotA về đảm nhận vị trí trưởng thiết kế cho tựa game của mình.
Không phụ mong đợi, DotA 2 sau một thời gian ra mắt thử nghiệm, đã kéo được hầu hết các cao thủ, huyền thoại DotA chuyển sang tập luyện và thi đấu, đỉnh điểm là 3 giải đấu The International với giải thưởng mỗi mùa cho đội vô địch lên tới 1 triệu USD (riêng mùa 3 gần nhất là 1.4 triệu). Có thể nói DotA 2 không những giữ được cái vầng hào quang ngày nào của DotA, mà còn hứa hẹn tương lai tươi sáng hơn.
League of Legends: Liên Minh Huyền Thoại
Với sự lớn mạnh của mình mà DotA đã đặt nền móng cho thể loại game MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) trên toàn ngành sản xuất game. Đồng thời DotA gần như đã thiết lập chuẩn mực cho thể loại game này với khung sườn quen thuộc 3 đường đi (lane), các trụ (turret), nhà chính, các khái niệm support, carry, tanker…Và như đã nói ở trên, sau một thời gian phát triển và tồn tại trên thị trường thì các yếu điểm của DotA được bộc lộ rõ rệt, khiến nhiều công ty sản xuất game bắt đầu nhảy vào cuộc chiến giành giật thị phần béo bở này thông qua các dự án MOBA chịu ảnh hưởng lớn từ DotA. Có thể kể đến tựa game cũng do công thần của DotA – IceFrog góp phần phát triển Heroes of Newerth và đặc biệt hơn cả là League of Legends cũng đến từ những tên tuổi quen thuộc của team DotA.
Nếu bạn chưa biết thì League of Legends (LOL) được Riot, thành lập bởi Guinsoo – một trong những design cốt yếu của DotA và Pendragon – quản trị trang forum DotA nổi tiếng nhất thời điểm đó phát triển. Tuy ra mắt sau và chịu tiếng ăn theo DotA, nhưng nhờ đồ hoạ hơn hẳn (ở thời điểm bấy giờ) cùng nhiều sự tinh chỉnh về cấu trúc gameplay, đã dần giúp LOL thoát ra khỏi cái bóng DotA và trở thành một tựa game MOBA hoàn chỉnh với hệ thống tướng riêng biệt, các item đổi mới cùng tư duy chiến thuật khác người. Có thể nói ngoài cấu trúc bản đồ cùng vài khái niệm khá tương tự DotA thì LOL và DotA 2 đã là hai sản phẩm hoàn toàn riêng biệt trên cuộc chạy đua chinh phục cộng đồng MOBA thế giới.
Nếu như DotA 2 có The International với giải thưởng cực cao thì LOL 2 năm gần đây cũng đều tổ chức giải vô địch thế giới với giải thưởng có giá trị một chín một mười. Đặc biệt LOL còn được xem như là game có đông lượng người chơi nhất hành tinh với các giải đấu chuyên nghiệp được tổ chức hàng tuần và truyền trực tiếp cho vài trăm ngàn người xem cùng lúc. Như ở cường quốc E-sport Hàn Quốc, LOL đã đánh đổ được StarCraft: Brood War vốn trước đó được xem như kẻ thống trị làng game thể thao điện tử Hàn. Ngoài ra còn có các giải vô địch Bắc Mỹ, vô địch Châu Âu, Trung Quốc và hệ thống giải ở khu vực Đông Nam Á – Đài Loan với tầm quy mô không thua kém bất cứ giải đấu E-sport chuyên nghiệp nào.
Về phía mình, cổng thông tin Playpark tự nhận thấy những khuyết điểm còn tồn đọng ở phần triển khai nội dung liên quan đến DotA 1 - 2 cũng như Liên Minh Huyền Thoại (LMHT). Cho nên Playpark xin gửi lời xin lỗi sâu sắc nhất đến bạn đọc nói chung cũng như cộng đồng người chơi của 3 tựa game này nói riêng. Theo đó từ ngày 25/2/2014 trở đi, Playpark cam kết sẽ không để những chủ đề gây tranh cãi tiêu cực giữa LMHT và DotA 1 - 2 mà thay vào đó là những bài viết khách quan, đóng góp thiết thực hơn cho cộng đồng. |
Đừng so sánh DotA 2 và Liên Minh Huyền Thoại nữa
Việc so sánh LOL và DotA 2 không đơn giản như việc so sánh Pro Evolution Soccer với Fifa, hay Đột Kích với Counter Strike vì nhìn chung các game này có gameplay khá giống nhau. Mà ngược lại LOL và DotA 2 cũng giống như StarCraft và Age of Empires, cả 2 đều là game chiến thuật khai thác mỏ, xây nhà, điều quân đấu nhau nhưng hoàn toàn khác biệt. Đồng thời mỗi bên đều có hệ thống item, hệ thống tướng với các skill đặc trưng và các triết lí phát triển riêng biệt. Nói chung DotA 2 và LOL game nào cũng hay, cứ tỉnh táo mà chơi! Đừng để bị xỏ mũi các bạn à!