Chắc hẳn cộng đồng game thủ, nhất là những game thủ đam mê Liên Minh Huyền Thoại đều đã biết, sau một quãng thời gian nghỉ dài từ sau All-Star 2016, các giải đấu LMHT chuyên nghiệp vừa mới chính thức trở lại vào ngày 17 tháng 1. Tất cả các đội tuyển lại bắt đầu chạy đua cật lực với mục tiêu chinh phục chiếc cup Summoner’s Cup danh giá cuối năm.
Tuy nhiên, khoan bàn đến kết quả thi đấu của các đội, sự thay đổi đáng chú ý nhất trong mùa này lại nằm ở hệ thống cấm chọn mới với số lượng tướng bị cấm nâng lên tới con số 10. Điều này vô hình chung mở ra cánh cửa đưa một loạt vị tướng trước nay vốn ít có cơ hội xuất hiện được trở lại mạnh mẽ.
Ngay trong tuần thi đấu đầu tiên của các giải đấu chuyên nghiệp trên toàn thế giới, chúng ta có thể thấy rằng thành công của hệ thống cấm 10 tướng được thể hiện rõ ràng ở sự quay lại của các vị tướng sau một thời gian dài vắng bóng như: Ziggs xạ thủ, Malzahar hỗ trợ, Syndra hỗ trợ, Singed top, Katarina,... Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là nếu so sánh với mùa giải 2016, hệ thống cấm 10 tướng này hóa ra lại không được như mong đợi.
Theo phân tích của các chuyên gia thì tính tới thời điểm hết tuần thi đấu đầu tiên của mùa giải 2017, sau 90 trận đấu thì chỉ có 72 tướng được chọn. Trong khi đó ở mùa giải 2016, sau 59 trận đã có tới 63 tướng được chọn. Tính ra, mùa giải 2017 có nhiều hơn hơn 30 trận đấu so với 2016 mà chỉ hơn có 9 tướng được chọn. Rõ ràng nhất là ở vị trí xạ thủ, tính riêng Bắc Mỹ, Ashe và Varus được chọn 39 lần so với chỉ 11 lần của 5 tướng xạ thủ khác.
Số liệu được ghi lại ở thời điểm tuần đầu tiên mùa giải 2016
Số liệu được ghi lại ở thời điểm tuần đầu tiên mùa giải 2017
Với những số liệu trên, chúng ta có thể thấy rằng mục đích của Riot Games nhằm cải thiện số tướng được chọn trong năm nay dường như chưa đạt được như mong đợi. Liệu rằng trong những bản cập nhật tới, Riot Games sẽ có những chỉnh sửa, đưa ra các phương án như thế nào để có thể đưa Liên Minh Huyền Thoại đi đúng hướng?