Thị trường game Việt tháng 8 vừa qua vẫn chưa ghi nhận được thắng lợi đáng kể nào cho game client, trong khi các webgame tiếp tục nở rộ và đua nhau tạo khác biệt.
Nhìn nhận chung của các NPH cho thấy, cơ hội khẳng định lại giá trị từng có ở quá khứ của game client tại thị trường Việt Nam xem ra chưa nhiều. So với những năm đầu tiên làng game Việt vừa hình thành, các game client hiện đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Quan trọng nhất, chính tâm lý chơi game thụ động, ỷ lại vào các công cụ tích hợp trong webgame là rào cản chúng ta đến với các game client chất lượng hiện nay.
Càng dễ càng ham
Nhiều game thủ cho rằng họ khá buồn khi nhìn bạn bè “cắm mặt” vào các webgame dễ điều khiển, thậm chí có sẵn hệ thống auto, không còn cần nghĩ đến việc rèn giũa kỹ năng. Song để kêu gọi mọi người hãy nhìn lại thực trạng non yếu về thực lực thì hầu như không ai đủ để tự tin thực hiện cả. Trải qua hơn 5 năm cọ xát, giờ đây hầu như ai cũng chỉ để ý đến yếu tố dễ chơi, dễ luyện cấp của webgame.
Trong khi đó, bất kỳ game thủ nào cũng thừa nhận, đỉnh cao game online là phải gắn kết với công sức rèn luyện, trau dồi kỹ năng. Mà để làm được điều đó thì chỉ có game client mới là ngôi trường thích hợp nhất. Song vì chỉ muốn đạt thành quả dễ dàng, vịn vào lý do không muốn tốn thời gian, cộng đồng đã dịch chuyển về tâm lý thỏa hiệp: “Càng dễ thì càng hay”.
Game client ảm đạm
Khởi đầu với một loạt các game client đình đám, chất lượng đẳng cấp thế giới, làng game Việt đã tiến vào tháng 8/2013 với tư thế xốc vác. Nhưng sang đến tháng 9, chúng ta lại bắt đầu cảm nhận được dấu hiệu lụi tàn của một số trò chơi từng được đánh giá cao ở thời điểm trước khi ra mắt. Rõ nét nhất là Tinh Thần Biến của Soha Games, sau giai đoạn tích cực hô hào, hiện đã lùi về hạng yếu, đến mức có nguồn tin cho hay lãnh đạo doanh nghiệp đang quay qua mảng gMO cho an toàn.
Trong khi 2 đại diện game client sáng giá đang giằng co trên thị trường là Cửu Âm Chân Kinh và Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D. Hoàn cảnh chung vì thế thiếu lạc quan đến mức, nhiều người chơi đã nhìn sản phẩm Cuộc Chiến Vương Quyền của Net2E dưới con mắt đầy bi quan.
Webgame tung hoành
Ngược lại mảng webgame lại bất ngờ khởi sắc. Tháng 8/2013 đã ghi nhận sự bùng phát của hàng loạt trò chơi mới theo nhiều chủ đề khác nhau, gồm cả những sản phẩm casual đơn giản đến nhập vai hành động và đồ họa có chất lượng khác biệt. Ải Mỹ Nhân, Huyền Thoại Anh Hùng, 2U Online, Thống Soái Thiên Hạ, Cửu Long Triều…à những cái tên có thể kể đến trong giai đoạn này. Dự báo qua tháng 9, tình hình webgame sẽ càng có nhiều biến chuyển tích cực hơn hơn.
Song sự kiện nóng của tháng 8 vừa qua chính là sự ra mắt webgame Huyền Thoại Tam Quốc của người mẫu Ngọc Trinh. Cho dù đến giờ, trò chơi vẫn chưa thật sự làm nên cú hích lớn, nhưng sự góp mặt của người đẹp về khía cạnh đầu tư đã dự báo một hướng đi mới cho làng giải trí trực tuyến nước nhà. Đã đến lúc nguồn đầu tư vào làng game Việt sẽ phong phú hơn và webgame chính là môi trường ấn tượng thu hút sự đầu tư ấy.
Asiasoft cũng là NPH tạo ấn tượng với webgame trong tháng 9 này. Với sản phẩm có cùng chủ đề ninja, nhưng Asiasoft lại tái cấu trúc webgame của mình theo hướng chủ động hơn trong điều khiển nhân vật, ưu tiên tính hành động. Như thế người chơi sẽ được tận hưởng một webgame mới, không thua sút gì game client về khả năng thao tác, thứ dường như không hề tồn tại ở các sản phẩm khác cùng thể loại hiện nay.
Webgame đã khởi động xu hướng đầu tư mới vào game online
Rõ ràng để chống lại trào lưu webgame, các game client sẽ gặp nhiều vấn đề nan giải. Sự lạc quan của những NPH như VNG, GOSU tất nhiên vẫn đứng vững, vì theo họ, thời cơ trở về với game client của người chơi đã đến.
Cho nên, Cửu Âm Chân Kinh vẫn rất tự tin vào quyết định bán mã kích hoạt. Hay Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D đang ghi nhận sự tiếp nối quá khứ của đông đảo game thủ, với ý thức chơi game ngày một chuyên nghiệp hơn. Dự báo với sự kiện Đại hội Võ Lâm sẽ diễn ra vào đầu tháng 9/2013, NPH VNG sẽ tạo nên làn sóng mới cho sản phẩm đình đám của mình.
Như vậy con đường cho game client ở làng game Việt vì thế là có thật. Song trước mắt, dấu ấn của webgame cùng các sản phẩm khác vẫn rất mãnh liệt để người chơi khó tránh khỏi cảm giác phân vân khi lựa chọn.