Với lợi thế về mặt hiệu ứng hình ảnh và là một trò chơi hiếm hoi được phát triển theo truyện tranh, webgame Phong Vân sẽ là lựa chọn giải trí khá thú vị trong dịp hè năm nay.
Vào sáng nay 8/7/2014, Playpark đã có cơ hội được trải nghiệm thử webgame Phong Vân (PV) trước khi sản phẩm này được tung ra thị trường sau ít ngày nữa. Thuộc thể loại webgame nhập vai, đây là trò chơi hiếm hoi được phát triển dựa theo bộ truyện tranh nổi tiếng của Mã Vinh Thành. Mặc dù ở thời điểm hiện tại, tác phẩm này chưa được tiếp tục phát hành và nội dung cũng không còn hấp dẫn như xưa, nhưng hình ảnh của Bộ Kinh Vân và Nhiếp Phong vẫn còn in dấu trong lòng người hâm mộ. Đây là lợi thế lớn cho PV khi ra mắt, vừa làm hài lòng fan truyện tranh, vừa tránh được sự nhàm chán về mặt nội dung khi không còn thiên về võ hiệp truyền thống, tiên hiệp hay Tam Quốc.
Thay vì sử dụng môn phái để phân chia, PV đã sử dụng trực tiếp các nhân vật trong truyện để người chơi lựa chọn hóa thân. Bạn sẽ có tổng cộng 4 lựa chọn bao gồm: Bộ Kinh Vân, Nhiếp Phong, Đệ Nhị Mộng, Sở Sở. Do đây cũng chính là hệ phái của bạn nên hãy chú ý khi lựa chọn trang bị để tránh tình trạng không dùng được, ví dụ như trang bị dành cho Bộ Kinh Vân thì Nhiếp Phong sẽ không thể sử dụng và ngược lại. Diện mạo nhân vật không hoàn toàn giống như nguyên tác mà vẫn theo lối thiết kế thông thường của dòng game võ hiệp.
Do xoay quanh tác phẩm Phong Vân nên những diễn biến, những NPC mà bạn bắt gặp trong trò chơi cũng đều rất quen thuộc. Game thủ sẽ hội ngộ với Vô Danh, Hùng Bá, Kiếm Thánh,... trên suốt hành trình tìm kiếm đỉnh cao của võ học và chống lại những thế lực muốn thâu tóm toàn bộ võ lâm. Nhìn chung, cốt truyện của PV chỉ mang tính tương đối nhưng chừng đó là đủ cho game thủ Việt. Nó giống như một loại gia vị để món ăn thêm đậm đà chứ không phải mang tính quyết định cho toàn bộ món ăn đó. Trên thực tế, có lẽ chuyện đọc kỹ từng dòng nhiệm vụ hay ngắm nghĩa kỹ lưỡng NPC chẳng được mấy ai áp dụng vì phải dành thời gian cho những việc khác thiết thực và thu hút hơn.
Đồ họa của PV là dạng 2D, giống như bao webgame khác hiện nay. Tuy nhiên phía NSX đã tập trung đầu tư vào phần trang bị, thú cưỡi cùng hiệu ứng chiêu thức để nâng tầm trải nghiệm cho người chơi. Khi sử dụng thần binh, nhân vật của bạn sẽ trực tiếp cầm món đồ ấy trên tay (mặc dù kích thước không được hợp lý cho lắm). Đồng thời, thú cưỡi cũng sở hữu kích thước to lớn, đủ sức khiến người chơi khác phải chú ý đến bạn, nhất là đối với thú cưỡi cấp cao. Dù vậy, mặt trái của chúng là sẽ khiến cho giao diện game trở nên chật hẹp hơn và ít nhiều làm cản trở tầm quan sát của người chơi. Thử tưởng tượng rằng, chỉ một con thú cưỡi đã có kích thước gần bằng phân nửa màn hình thì khung cảnh sẽ hỗn loạn ra sao nếu nhiều người cùng như vậy?
Hiệu ứng chiêu thức trông khá tương đồng với những webgame nhập vai khác, các chiêu thức ban đầu hầu như chưa gây được ấn tượng đáng kể nào với người chơi. Duy chỉ có chiêu thức nộ khí là đủ sức khiến bạn hả hê vì gây ra lượng sát thương lớn lên cả một vùng rộng lớn xung quanh mình. Bộ chiêu thức trong PV đều được lấy từ truyện tranh, ví dụ như: Lãnh Nhẫn Băng Tâm, Thần Phong Nộ Hào, Nộ Trảm Tình Ti hay Đoạn Tình Thất Tuyệt từng làm nên tên tuổi cho Đệ nhị Đao Hoàng.
Dù vậy một số phụ bản trong PV cũng đem lại sự hào hứng cho người chơi, ví dụ như lúc bảo vệ xác Khổng Từ. Bản chất của phụ bản này là bạn phải tiêu diệt hết các đợt lính trước khi chúng phá hoại hầm mộ Khổng Từ. Cứ sau mỗi đợt, quái lại mạnh dần lên và do đó, việc chống đỡ cũng ngày càng khó khăn hơn. Bù lại, lượng phần thưởng tích lũy sẽ xứng đáng với công sức bạn đã bỏ ra. Ngoài ra còn có thể kể đến boss Hỏa Kỳ Lân, không chỉ mang lại phần thưởng quý giá mà sẽ tạo điều kiện cho bạn đích thân chạm mặt với thần thú xuất hiện nhiều nhất trong Phong Vân.
Gây ấn tượng rõ rệt nhất có lẽ là hệ thống Thần binh. Không giống như nhiều trò chơi khác, thần binh của PV không tiến hóa lên từng cấp độ, từ đó thay đổi ngoại hình mà sẽ tồn tại độc lập, cho phép nhân vật sở hữu nhiều loại thần binh khác nhau cùng lúc. Không chỉ vậy, bạn còn được tự do chuyển đổi qua lại giữa chúng trong quá trình chiến đấu bằng cách bấm phím tắt tương ứng. Mỗi thần binh sẽ sở hữu những điểm cộng thuộc tính, kỹ năng và chỉ số lực chiến khác nhau. Điều đó giúp game thủ có thể phần nào tùy biến lối chơi, thay vì cứ phải cắm đầu vào nâng cấp. Thiên Tội, món binh khí đáng sợ bậc nhất cũng xuất hiện, nhưng sẽ giữ vai trò là vũ khí cho đệ tử.
Về cơ bản, PV vẫn đề cao chủ trương cường hóa, tận dụng hết các tính năng phụ trợ nhằm đẩy chỉ số lực chiến lên mức cao nhất có thể. Càng lên cấp cao, tính năng mới càng nhiều cũng đồng nghĩa với việc bạn phải gia tăng mức độ đầu tư để bảo đảm sức chống chọi cho nhân vật trước các thử thách mới. Không chỉ thể hiện khi đánh phụ bản, tính quyết định của chỉ số lực chiến còn tác động đến hệ thống đấu trường, nơi mà 2 nhân vật chỉ lừ lừ tiến đến gần nhau rồi... tự động ra đòn. Nếu muốn được điều khiển, bạn phải ra ngoài thành rồi thay đổi trạng thái chiến đấu.
Không phủ nhận nỗ lực của PV trong việc tái hiện lại bộ truyện tranh nổi tiếng cùng tên, nhưng ở nhiều chi tiết, có lẽ trò chơi đã làm quá tay nên mất đi độ chân thật cần thiết. Dễ thấy nhất chính là nhiều món thần binh không còn giữ được diện mạo giống như nguyên tác, ví dụ như Anh Hùng Kiếm, Kinh Tịch Đao hay Hỏa Lân Kiếm nổi tiếng của Đoạn gia. Thật sự mà nói, đối với fan hâm mộ lâu năm của Phong Vân thì màn bóp méo binh khí ở PV sẽ khiến họ phật lòng vì trông quá mất chất.
Sở hữu một lối chơi không mới mẻ, tính năng cũng không đột phá, nhưng khả năng thành công của PV tại Việt Nam không phải đã hoàn toàn tan biến. Ngoài chuyện đây là lần hiếm hoi mà một tựa webgame được phát triển dựa theo truyện tranh võ hiệp, PV còn rất khôn ngoan khi sử dụng hiệu ứng nghe nhìn để đánh vào số đông người chơi tại Việt Nam, vốn luôn quan tâm đến diện mạo bên ngoài hơn là bản chất thật bên trong của sản phẩm.
Trang chủ: http://phongvan.360game.vn/ (Chưa mở)