MOBI
Một chặng đường trắc trở của MU Online tại Việt Nam
18/04/2014 17:08:00

Ngay lần đầu tiên ra mắt với cái tên MU Sài Gòn, trò chơi đã chinh phục các game thủ kén chọn nhất. Một không khí vô cùng sôi động và những lời truyền miệng nhanh chóng tạo ra một cộng đồng yêu mến MU Online khổng lồ trên toàn quốc.

Sau gần 1 năm phát hành, MU Sài Gòn chính thức đóng cửa vì vấn đề bản quyền từ NSX Hàn Quốc. Ngay sau đó là MU Việt Nam của FPT Online ra đời, đồng thời bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt với Võ Lâm Truyền Kỳ từ VNG. Cái tên MU Online không còn quá đình đám như ban đầu, nhưng vẫn là một trong những game online hàng đầu tại Việt Nam thời bấy giờ.

Không rầm rộ, không khoa trương, nhưng MU Online luôn có một vị trí nhất định trong lòng game thủ Việt. Gần như bất kỳ ai đã từng chơi qua đều không thể từ bỏ, hay nhiều người sau một thời gian nghỉ game đã không thể cầm lòng mà quay trở lại vì phiên bản mới hay các vật phẩm quá bắt mắt.

Nhưng song song với phiên bản chính thức do FPT Online vận hành là rất nhiều các phiên bản private khác do người chơi tự xây dựng. Vì đặc điểm của private server là luyện cấp nhanh, tiền và các loại ngọc hay đồ excellent có tỉ lệ rớt cao nên dễ thu hút được người chơi. Trong khi đó NPH FPTOnline ngay từ đầu đã gặp những sai lầm nghiêm trọng.

Đầu tiên là sự kiểm soát không chặt chẽ đối với các game master (GM). Ở MU lậu, đập đồ dễ, lên đồ dễ, săn hàng nóng dễ nhưng tiền bỏ vào không bao giờ lấy lại được. Còn ở MU Việt Nam, giao dịch, trao đổi vật phẩm trở thành một thứ văn hóa giúp người chơi liên kết với nhau, nhiều khi bán hàng rất được giá. Chính vì tâm lý đó đã nảy sinh lòng tham từ một số GM. Theo thống kê từ những server đầu tiên, các món vật phẩm trong game có giá trị lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu. Một miếng bánh quá ngon đã làm “mờ mắt” đội ngũ GM của MU Việt Nam.

Trong suốt 8 năm phát hành, FPT Online không nâng MU online lên một tầm cao mới, nhưng những vụ bê bối xoay quanh việc GM bán đồ hay game chuyển dần sang kiểu "mì ăn lại" lại liên tục xảy đến. Sự kiện không còn thu hút được nhiều người chơi, game thủ lo sợ bỏ tiền mua vật phẩm bị mất giá, dẫn đến tâm lý e ngại và hoài nghi của những người đã từng rất trung thành với trò chơi.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại. MU Online đã quá già cỗi so với thị trường game hiện tại. Chất lượng hình ảnh, cách thức vận hành của nhiều tựa game mới ra đã thu hút một cộng đồng giới trẻ nhiệt huyết và sôi nổi. Trong khi đó MU Online cứ mãi yên phận với cái danh "đại thụ làng game" mà không biết xung quanh đang phát triển từng ngày.

Mới đây, NSX MU Online đã công bố dự án MU Online 2. Hình ảnh ban đầu cho thấy chất lượng đồ họa 3D đã được nâng cấp tối đa, có thể sẽ có nhiều nhân vật hơn, hình ảnh nhân vật đa dạng và đẹp mắt hơn. Điều này làm cho game thủ vừa mừng vừa lo. Họ không biết siêu phẩm này có làm mất đi bản chất ban đầu của MU Online, hay có hút máu như những trò chơi khác hay không.

Tuy nhiên điều quan trọng và cốt lõi hơn hết đó là người chơi họ muốn được tự lực cánh sinh để nâng cấp các vật phẩm trong game chứ không phải được bán đồ tràn lan từ các GM.

Thể loại: Nhập vai
NPH: Dzogame
Hệ máy: MOBI
Ngày phát hành: 24/03/2022
Hot news
+
HoN Reborn chốt Open Beta 11/11, có Garena "chống lưng" và server 100-tick
Heroes of Newerth Reborn ấn định Open Beta 11/11. Bản remake hứa hẹn đồ họa đẹp hơn, server 100-tick, nhưng sẽ độc quyền trên nền tảng Juvio.
Palworld Mobile cho chơi thử tại G-STAR 2025, do chính cha đẻ PUBG phát triển!
Palworld Mobile chính thức cho chơi thử tại G-STAR 2025! Bom tấn từ KRAFTON và PUBG Studios hứa hẹn giữ nguyên bản gốc, tối ưu điều khiển mobile.
Các đại diện CFS 2025 Grand Finals sẵn sàng khuấy đảo Thành Đô
CFS 2025 Grand Finals – giải vô địch thế giới bộ môn CrossFire danh giá nhất trong năm – đang rục rịch khởi tranh tại Thành Đô, Trung Quốc.
Lost Ark Mobile ấn định thử nghiệm tại Hàn Quốc, dùng đồ họa Unreal Engine 5
Smilegate mở đăng ký CBT cho Lost Ark Mobile tại Hàn Quốc (đến 6/11). Trải nghiệm bom tấn UE5, chơi chéo PC/Mobile với 5 lớp nhân vật và nhiều chế độ raid.
Kho Báu Hoàng Gia Sapphire Pumpkin Bloodline đậm chất ma mị từ Crossfire
Crossfire đã hưởng ứng nồng nhiệt mùa lễ hội Halloween cuối tháng 10 này với Kho Báu Hoàng Gia Sapphire Pumpkin Bloodline.
Crossfire tung Kho Báu Hoàng Gia Ruby Halloween cho mùa lễ hội ma quái tháng 10
Đón chào lễ hội ma quái cuối tháng 10 này, Crossfire đã đưa ra phiên bản Kho Báu Hoàng Gia Ruby Halloween với những mẫu vũ khí mang phong cách đen tối.
HoN Reborn chốt Open Beta 11/11, có Garena "chống lưng" và server 100-tick
Heroes of Newerth Reborn ấn định Open Beta 11/11. Bản remake hứa hẹn đồ họa đẹp hơn, server 100-tick, nhưng sẽ độc quyền trên nền tảng Juvio.
Palworld Mobile cho chơi thử tại G-STAR 2025, do chính cha đẻ PUBG phát triển!
Palworld Mobile chính thức cho chơi thử tại G-STAR 2025! Bom tấn từ KRAFTON và PUBG Studios hứa hẹn giữ nguyên bản gốc, tối ưu điều khiển mobile.
Các đại diện CFS 2025 Grand Finals sẵn sàng khuấy đảo Thành Đô
CFS 2025 Grand Finals – giải vô địch thế giới bộ môn CrossFire danh giá nhất trong năm – đang rục rịch khởi tranh tại Thành Đô, Trung Quốc.
Lost Ark Mobile ấn định thử nghiệm tại Hàn Quốc, dùng đồ họa Unreal Engine 5
Smilegate mở đăng ký CBT cho Lost Ark Mobile tại Hàn Quốc (đến 6/11). Trải nghiệm bom tấn UE5, chơi chéo PC/Mobile với 5 lớp nhân vật và nhiều chế độ raid.
Kho Báu Hoàng Gia Sapphire Pumpkin Bloodline đậm chất ma mị từ Crossfire
Crossfire đã hưởng ứng nồng nhiệt mùa lễ hội Halloween cuối tháng 10 này với Kho Báu Hoàng Gia Sapphire Pumpkin Bloodline.
Crossfire tung Kho Báu Hoàng Gia Ruby Halloween cho mùa lễ hội ma quái tháng 10
Đón chào lễ hội ma quái cuối tháng 10 này, Crossfire đã đưa ra phiên bản Kho Báu Hoàng Gia Ruby Halloween với những mẫu vũ khí mang phong cách đen tối.

Cùng đến với những hình ảnh Lala Croft của Tomb Raider dưới nét vẽ của AI. Một cô nàng xinh đẹp, nóng bỏng nhưng cũng rắn rỏi và mạnh mẽ.

Những cô nàng nóng bỏng Boa Hancock, Nico Robin, Nami, Yamato hay Perona được AI vẽ lại dưới hình thức Cosplay cực kỳ chuẩn chỉnh.

Cùng thưởng thức những hình ảnh cosplay Xiangling trong Genshin Impact siêu dễ thương của người dùng Weibo "阿包也是兔娘"