Nhờ công nghệ Unity3D mà webgame chiến thuật Tướng Thần đã mê hoặc game thủ ở phần hình ảnh và dùng nó để bù đắp cho những yếu tố còn trùng lặp trong lối chơi.
Như đã biết, Tướng Thần (TT) nổi lên như một gương mặt sáng giá trên thị trường webgame chiến thuật tại Việt Nam dịp cuối năm 2013. Đồng thời nó còn là bước tiến tiếp theo trên con đường chinh phục mảng webgame 3D, mang lại sự hứng thú mới cho người chơi sau nhiều năm trời chỉ biết đến giao diện 2D đầy khô khan và nhàm chán. Bắt đầu mở cửa từ ngày 4/12/2013, TT nhanh chóng lôi kéo được một lượng lớn game thủ tham gia trải nghiệm, thậm chí có cả những fan hâm mộ thể loại nhập vai.
Thời gian gần đây, một số webgame chiến thuật đã tự tạo nên sự khác biệt cho mình bằng cách xây dựng lối chơi có nhịp độ chiến đấu dồn dập chứ không tập trung nhiều vào công việc triều chính để qua đó, khơi gợi cảm giác giống như đang trải nghiệm thể loại nhập vai hơn. TT cũng vậy khi ngay từ đầu, trò chơi đã đặt bạn vào chuỗi trận đánh liên tiếp thông qua các phụ bản. Đánh hết phụ bản này thì ngay lập tức được chuyển sang phụ bản kế. Kèm theo đó là khai mở thêm tính năng mới, thực hiện nâng cấp hay chiêu mộ tướng căn cứ vào mốc level cụ thể. Như vậy cách dẫn nhập trong TT tương đối quen thuộc nên sẽ không gây nhiều khó khăn cho người chơi.
Khi khởi tạo nhân vật, bạn không cần phải chọn thế lực, nơi đóng quân hay cờ hiệu,...như một số game khác mà chỉ đơn thuần là chọn nhân vật nam hoặc nữ (tướng chính). Về sau người chơi sẽ chiêu mộ thêm các võ tướng khác vào đội hình. Mặc dù vậy, tướng chính vẫn giữ vai trò rất quan trọng vì đây là nhân vật duy nhất có thể tùy biến kỹ năng, căn cứ theo tình hình thực tế. Chọn đúng kỹ năng cho tướng chính là điều kiện hàng đầu để bạn vượt ải dễ dàng. Cốt truyện của TT cũng có đôi chút đổi mới nhờ kết hợp Tam Quốc với Phong Thần, tạo nên sự đan xen giữa lịch sử với thần tiên.
Diễn biến trận đấu trong TT có dạng đánh theo lượt, nhân vật tự động đánh với góc nhìn xéo. Mỗi hàng quân sẽ ưu tiên tấn công vào đối thủ trước mặt mình, sau đó mới tấn công lần lượt xuống những hàng khác. Ngoài ra mỗi lượt đánh hoặc bị đánh thì tướng cũng tích lũy thêm 1 điểm nộ khí và đủ 3 điểm nộ khí thì thi triển kỹ năng. Nhìn chung cách xây dựng hệ thống chiến đấu của TT không mấy khác biệt so với những sản phẩm đi trước. Bù lại thử thách mà nó đặt ra cho người chơi ban đầu cũng không quá khó, chủ yếu tập trung vào việc lựa chọn kỹ năng tướng chính, di chuyển vị trí tướng trong đội hình, nâng cấp trang bị hay tinh linh (đều có hướng dẫn cụ thể).
Nhưng vì sao TT lại được chú ý nhiều đến vậy? Đó là do sức mạnh của Unity3D - engine đang trở thành xu hướng mới hiện nay ở thể loại webgame. Trò chơi đã tận dụng lợi thế này để tạo ra những đoạn chuyển cảnh khá ấn tượng, đồng thời khung cảnh xung quân cũng trở nên có chiều sâu và bắt mắt hơn. Tuy rằng chưa mượt mà đến từng chi tiết, vẫn còn tồn tại nhiều góc cạnh nhưng trên hết song nó đã làm cho các yếu tố vốn đơn điệu ở mảng webgame chiến thuật 2D trở nên sinh động hơn rất nhiều.
Gây ấn tượng rõ rệt nhất đối với người chơi chính là hiệu ứng chiêu thức của tướng và cảnh nhân vật bị hất tung lên khi trúng đòn. Mặc dù không quá đồ sộ đến mức chuyên biệt hóa kỹ năng đối với từng tướng, đôi khi vẫn xảy ra tình trạng trùng lặp chiêu thức nhưng tựu chung, nó vẫn là yếu tố có công lớn nhất trong việc giữ chân người chơi và khuyến khích họ phấn đấu để đạt đến những cấp độ cao hơn nhằm chiêu mộ võ tướng mới mạnh mẽ hơn. Đặc biệt đối với các trận đấu boss, game thủ còn được chứng kiến màn thi triển chiêu thức đầy ấn tượng, phần nào gợi nhớ đến các game offline khi có cả một đoạn phim ngắn trình diễn các bước “khởi động” trước khi phát huy tác dụng lên đối phương. Tiêu biểu có thể kể đến đoạn đấu boss Huyền Vũ trong chiến dịch Xích Bích.
Bên cạnh đó yếu tố 3D còn được vận dụng thông qua tính năng Thành Chính. Đây là khu vực để bạn xây dựng các công trình, phát triển nông trại hay mua sắm một số vật dụng khác. Điểm đặc sắc nhất ở đây là cho phép người chơi phóng to, thu nhỏ và xoay chuyển góc nhìn để chiêm ngưỡng cận cảnh cuộc sống đang diễn ra bên trong thành. Bởi thế mà mặc dù không cung cấp nhiều đất trống để xây dựng, số lượng công trình cũng không đa dạng như nhiều webgame chiến thuật khác nhưng TT vẫn nhận được sự ủng hộ lớn từ người chơi. Bởi đây là lần hiếm hoi mà họ có thể thấy rõ cơ ngơi mà mình đang nắm trong tay.
Về bản chất lối chơi của TT có vẻ như bị nghiêng nhiều về thể loại nhập vai hơn là chiến thuật. Bằng chứng rõ rệt nhất là không còn chuyện chiêu mộ binh lính (để gán cho từng tướng). Thay vào đó đơn vị lính mà bạn thấy trong trận đấu chính là đơn vị máu của tướng. Qua mỗi trận đấu, con số này sẽ tự động khôi phục nguyên vẹn nên cũng không cần chiêu mộ thêm lính để bổ sung cho đầy đội hình. Còn yếu tố chiến thuật được thể hiện qua cách bạn chọn kiểu đội hình, thay đổi vị trí tướng và chọn kỹ năng tướng chính.
Cũng vì chịu ảnh hưởng từ lối chơi dạng nhập vai nên vai trò của các tính năng hỗ trợ như cường hóa, tinh linh (một dạng võ hồn, tướng hồn, chòm sao,...) đã được đẩy lên cao hơn nhằm tăng chỉ số lực chiến. Ngoài ra người chơi còn có sự trợ giúp của linh thú. Đây giống như tính năng thú cưỡi với tác dụng cộng thêm chỉ số cho đội hình. Tuy nhiên khi được nâng cấp thì thần thú sẽ có thêm kỹ năng mới và bắt đầu tấn công thẳng vào toàn bộ đội hình địch. Lấy ví dụ như linh thú ban đầu là Cù Long chỉ có tác dụng cộng nộ khí ở đầu trận thì khi nâng cấp lên thành Giao Long, nó sẽ vừa cộng nộ khí và vừa tấn công toàn bộ quân địch ở lượt kế tiếp.
INFO GAME
Tên game: Tướng Thần |
Như vậy TT không hoàn toàn là một webgame cố gắng bẻ cho mình một hướng đi mới về lối chơi khi vẫn sử dụng lại hầu hết các tính năng đã quá quen thuộc. Bù lại sức mạnh của engine Unity3D chính là món vũ khí lợi nhất để trò chơi này tạo dựng chỗ đứng trên thị trường, khi nó biến những điểm vốn rất đơn điệu, rất nhàm chán ở những webgame chiến thuật tiền nhiệm thành các chi tiết ghi điểm với đồ họa 3D bắt mắt cùng hiệu ứng rực rỡ chưa từng có.