Có thể nói dòng game MOBA đang từng bước tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường thể thao điện tử quốc tế nói chung và trong nước nói riêng.
Thể thao điện tử hay còn gọi là eSports được hình thành khá lâu, nhưng vào những năm 2013-2014 mới đây thì đã thật sự bùng nổ với những giải đấu tầm cỡ quốc tế. Khi có một xuất phát điểm giống nhau hình thành từ ý tưởng Custom map đặc trưng mang tên Defense of the Ancients, dần hình thành nên rất nhiều ý tưởng làm game MOBA khác.
Khởi nguồn từ bản đồ DotA (Defense of the Ancients) là một trong những bản đồ chuyên dụng trong Warcraft 3: The Frozen Throne, được thiết kế khá phức tạp và mang tính chi tiết cao. Với hai phe đối lập có hệ thống kiến trúc tương đồng nhau nhưng lại thiết kế theo hướng đối lập nhằm tạo cái nhìn trực quan và có sự khác biệt đôi chút tăng phần hấp dẫn và mang tính chiến thuật cao, với hệ thống đồi núi, rừng, trụ, lính, được ngăn cách nhau bằng một con sông khá độc đáo. Chính vì những nét đặc trưng từ hệ thống map độc quyền đó mà đã tạo dựng nên tên tuổi vững chắc như DotA và Dota 2 bây giờ.
Lần đầu tiên khi có sự gắn kết kì lạ giữa người chơi với nhau trong một sản phẩm lại mạnh mẽ đến thế, tinh thần đồng đội, tính chiến thuật, lại mang thương hiệu độc quyền của DotA đi xa hơn trên trường quốc tế. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chơi hay nhằm lẫn giữa DotA và DotA 2 khi không có sự khác biệt nhiều trong từng chữ cái, nhưng nó lại hoàn toàn không có chung một thương hiệu. Như đã giới thiệu ở trên, DotA là một custom map của War 3, còn Dota 2 là một tựa game hoàn toàn được làm bởi Valve và dựa trên mã nguồn Source chứ không phải các engine đã quá cũ kĩ của Warcraft 3. Do đó một số thay đổi đã xuất hiện trong DotA 2 để tránh phiền phức về vấn đề bản quyền và khắc phục các lỗi để giúp game hoàn thiện hơn, thân thiện hơn với người chơi.Có thể nói, DotA 2 là một game sản phẩm client mới nhưng mang hồn của DotA.
Từ khi bắt đầu không ai có thể tiên đoán được khả năng thành công của DotA như bây giờ kể cả Blizzard, với mẫu thiết kế tương đối đơn giản nhưng nó thật sự mang lại tính chiến thuật và khai thác triệt đễ kỹ năng cá nhân của người chơi. Ban đầu có quá nhiều lỗi vụn vặt trong game khi chó khi chênh lệch giữa các vị tướng trong game, và một số khu vực dễ dàng bị tấn công từ hack, bug ảnh hướng đến trò chơi và đến bây giờ chúng vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn, đó cũng là nỗi lo của game thủ đam mê DotA. Những thuật ngữ trong game được hình thành đến tận bây giờ vẫn được giới game thủ MOBA ưu ái sử dụng như: farm, last hit, gank, push, dù đã rất cũ kỹ nhưng vẫn có cái nhìn đó gọi nhớ về một thời đã qua.
Sở hữu những nét đặc trưng riêng biệt nhưng không được đánh giá cao về đồ họa, mặt khác lại có nhiều hình ảnh bạo lực kích động khiến cho DotA không thể tiến xa trên thị trường game eSports quốc tế. Với DotA, sự ra đời của DotA 2 mang theo tham vọng loại trừ triệt để hack và mang đến cái nhìn hoàn toàn mới về những nhân vật hư cấu nhưng phần lớn ý tưởng thiết kế đều dựa trên DotA. Song, với đồ họa 3D vô cùng đẹp mắt, và những tính năng đặc trưng đã đẩy thương hiệu DotA và DotA 2 đi xa hơn, mặc dù khác nhau nhưng lại có chung một xuất phát điểm.
Ngay bây giờ, có thể không còn nhiều người chơi DotA như trước, nhưng cái tên đó, hình ảnh đó đã thực sự đi vào huyền thoại, một tên tuổi gắn liền với tuổi thơ. Sự ra đời của rất nhiều MOBA khác đều có xuất phát điển từ DotA, đủ thấy thành công của Blizzard không phải ở doanh thu mà là cả một cái nôi của làng eSports quốc tế. Với hàng loạt các giải đấu lớn mang tầm cỡ quốc tế, giải thưởng triệu USD đã đẩy dòng game MOBA đi lên có sức nặng và mang tính gắn kết cộng đồng cao, trước thời điểm suy thoái của MMO nhập vai, tin rằng trong tương lai DotA, DotA 2 nói riêng và cả một thị trường eSports nói riêng sẽ còn phát triển mạnh.