Ngoài cái mác game Hàn và ARPG ra thì liệu Lune of Eden có gì đặc sắc để xứng với cái tầm “game bom tấn” mà nhiều game thủ gán ghép cho sản phẩm sắp ra mắt ở Việt Nam này?
Chấp nhận mượn danh Devil May Cry, FinaL Fantasy,...ngày từ khi sản xuất
Đầu tháng 3/2008, công ty Eden Entertainment – Hàn Quốc đã bất ngờ công bố dự án MMORPG 3D đầu tay của mình mang tên LAST Online. Tuy nhiên, điều khiến người ta ngạc nhiên nhất không phải nội dung trò chơi mà là hình ảnh demo của dự án có rất nhiều nét tương đồng với seri game offline đình đám Devil May Cry, FinaL Fantasy,...Trong khi đó phần thiết kế hình ảnh trang phục, bối cảnh hay thậm chí là hiệu ứng chiêu thức lại mang xu hướng màu mè đặc trưng của game Trung Quốc, trái ngược hoàn toàn với phong trào “kiến tạo nên xu hướng mới” mà nhiều công ty sản xuất game Hàn Quốc thời bấy giờ đang hướng đến.
Song do Eden Entertainment trước giờ chỉ là một công ty sản xuất game loại nhỏ, chuyên về các dòng MMORPG 2D giản đơn phục vụ cho thị trường giải trí thế giới là chính. Nên dù ít dù nhiều LAST Online vẫn là một cái gì đó mang đến sự thay đổi cục diện về bộ mặt công ty này.
Nhiều lần cải tiến và thay tên đổi họ
Đến năm 2009, trò chơi rục rịch ra mắt phiên bản thử nghiệm đầu tiên ở Hàn Quốc và đã thu về một mớ ý kiến góp ý từ người chơi. Đa phần đều xoáy vào việc thiết kế hình ảnh trong game, kế đến là hiệu ứng đòn thế và xa hơn nữa là những trải nghiệm trong game còn khá đơn điệu, phần lớn người chơi muốn giao chiến thì phải tham gia vào các phó bản hoặc chiến trường theo giờ, ngày.
Một thương vụ bán LOE ra thị trường thế giới của Eden Entertainment.
Tiếp thu các ý kiến đóng góp trên, công ty Eden Entertainment quyết tâm cải tiến dự án lên tầm cao mới với sự xuất hiện của một lớp nhân vật mới (về sau này chính là Battle Mage), đồ họa cải tiến, hiệu ứng ánh sáng – âm thanh tuyệt vời. Đặc biệt là cơ chế chiến đấu đã được thiết lập thuần dạng non – target thông qua chuỗi skill thiên về hành động (đa phần là AOE và khống chế đi kèm hiệu ứng). Đặc biệt game còn thêm vào tính năng “kết liễu” đối thủ khi còn ít máu và hoán đổi vũ khí tấn công tầm xa/gần trông khá ấn tưởng.
Game hay song “vẫn có sạn”
Dù vậy sau hội chợ triển lãm G-Star 2011 và thời gian bùng nổ của trò chơi này trên nhiều mặt trận thị trường quốc tế năm 2012 bao gồm khu vực Châu Á, Đông Nam Á, Đài Loan, NA và EU với tên gọi mới Lune of Eden (LOE) thì sản phẩm vẫn nhận thêm nhiều ý kiến trái chiều nơi người chơi.
Thứ nhất là việc game lạm dụng quá nhiều khoảng tối trong các khu vực map chinh chiến và sử dụng chế độ làm mờ hình ảnh (mục đích là để hình ảnh game hiển thị mịn hơn, bớt răng cưa và không bị nhòe khi nhân vật hành động nhanh) khiến người chơi nhức mắt nếu chơi quá lâu.
Thứ 2 là việc LOE thiết kế quá nhiều map dã ngoại bằng phẳng, không tạo được các điểm nhấn để phô diễn tính hành động hay tương tác vật lý rõ nét của nhân vật với môi trường xung quanh. Trong khi ở khoảng thời gian này thị trường game Hàn Quốc bắt đầu nở rộ xu hướng game ARPG với nhiều cái tên nổi bật như C9 Online, Cyphers, Mabinogi 2, Dragon Nets...
Thứ 3 cơ chế góc nhìn và thao tác điều khiển của LOE cũng khiến cho không ít người chơi cảm thấy khó chịu, không mượt mà. Đơn cử khi người chơi đánh thường thì góc nhìn của nhân vật tương đối dễ nhìn song khi sử dụng các dạng chiêu thức combo hay bị đối phương đánh úp thì góc nhìn tự động bị giật, tối lại, thay đổi theo từng động tác nhân vật,...khiến người chơi khó quan sát và căn đúng hướng để phản công. Đôi khi điều này được game cố tính tạo ra để nhằm hạn chế việc combo skill quá dễ vào người đối phương trong một số phụ bản nhất định.
Thứ 4 là phần hiệu ứng chiêu thức trong LOE lạm dụng quá nhiều vệt sáng, chứa các gam màu nổi vô tình gây nhiễu tầm nhìn và càng khiến cho game trở nên màu mè thái quá. Song bù lại thì phần cử động nhân vật, thao tác ra đòn trông rất nhuần nhuyễn, dù combo ở cả trên không hay dưới đất.
Thứ 5 là game lạm dụng quá nhiều vào khoản kinh doanh cash shop, khi đến hơn 70% nhu cầu thiết yếu của người chơi đều được đưa lên đây. Trong khi phần tìm kiếm nguyên liệu chế tạo trang bị lại rất khó, thậm chí còn có tỷ lệ thật bại cao khi hợp thành. Vì vậy ở nhiều quốc gia số lượng người chơi LOE than phiền “game hút máu” không ngừng tăng.
Đại dịch hack bám theo dai dẳng
Đến năm 2013 và đầu năm 2014, LOE bắt đầu thông báo đóng cửa ở một số quốc gia như Đài Loan, Hàn Quốc, cụm máy chủ dành cho khu vực NA và EU do số lượng người chơi thưa thớt và nạn hack hoành hành.
Lại nói đến tệ nạn hack thì đây có vẻ như là căn bệnh nan y khó cứu chữa của các NSX Game xứ sở Kim Chi khi sản phẩm nào đưa ra thị trường quốc tế đều có dấu hiệu bị hack, cheat và LOE cũng không ngoại lệ. Ban đầu trò chơi bị kẻ xấu xâm nhập trực tiếp vào cơ sở dữ liệu để thay đổi chỉ số sức mạnh nhân vật (giống như kiểu cheats chỉ số tiềm năng nhân vật của MU Online), sau đó là nạn hack speed.
Vì ngay ở Hàn Quốc vào năm 2012 tệ nạn này đã khiến nhiều game thủ bực tức mà dẫn đến nghỉ game. Trong khi đó ở các nước như Thái Lan, Indonesia,...chúng khiến cho sân chơi ngày càng bất cân bằng khi kẻ hack speed có thể một mình “cân hết” đối thủ. Bởi vì LOE là dạng game ARPG nên mọi thao tác combo đều chú trong vào việc di chuyển, khoảng cách, ra đòn của nhân vật. Cho nên khi kẻ xấu hack speed thì thao tác ra đòn của nhân vật nhanh đến khó đoán và có khả năng “rỉa máu” đối thủ từ xa khi xuất skill liên hồi không cần đợi cooldown.
Loading the player ...
|
Loading the player ...
|
Đến hiện tại, LOE vẫn phải gồng mình hứng chịu sự tác oai tác quái của nạn hack speed trong khi NSX Eden Entertainment không thể tìm ra cách khắc phục triệt để và các bản big update ngày một thừa dần.
Vậy đây có phải là game 18+?
Xin thưa với mọi người đúng thế. Vì ngay từ thời điểm đầu ra mắt NSX Eden Entertainment đã gắn bảng cảnh báo độ tuổi người chơi là 18+ theo đúng với luật quản lý và phân loại game ở nước này. Theo đó LOE đánh mạnh vào yếu tố kích dục và cảnh máu me.
|
Đơn cử ngay từ ngoài trang chủ người chơi đã có thể thấy các hình ảnh “phô diễn xác thịt” của nhân vật nữ. Rồi khi đặt chân vào game, tại màn hình đăng nhập bạn sẽ thấy mọi thứ trở nên sexy gấp bội lần, từ vóc dáng, ngoại hình cho đến trang phục của nhân vật nữ chính...tất cả như muốn “mời gọi” game thủ (đa phần là nam giới) vào chơi. Mọi thứ chưa dừng lại ở đấy khi hệ thống còn cho phép người chơi có thể tăng, giảm kích thước số đo 3 vòng của nhân vật lên đến mức “quá khổ”. Hay trong game luôn xuất hiện các bộ trang phục “mặc cũng như không” hay cảnh hở hang của nhân vật nữ khi đang ra đòn “tung cành hoa lá”.
Đó là mặt kích dục của game còn về mặt bạo lực thì LOE thể hiện mạnh qua các pha combo đầy uy lực. Đó có thể là các đòn thế chặt chém, đấm đá liên hoàn khiến đối phương như bị treo trên không trung và vấn đề còn lại của hệ thống là càng kích thích người chơi tiếp tục hành động, tiếp tục đấm đá vào người đối phương cho đến khi ngã ngục thì thôi. Đặc biệt phần hiệu ứng chiêu thức, đòn thế và cả âm thanh cũng ít nhiều góp thêm phần “máu chiến” của game.
Loading the player ...
|
Tuy nhiên bấy nhiêu thôi chưa đủ để gán LOE vào dạng 18+ nếu không tính qua hệ thống phim cắt cảnh hay tái hiện đòn “kết liễu” đối thủ giã man. Đơn cử khi nhân vật của bạn tấn công liên hoàn lên người đối phương và chúng chỉ còn ít máu, lúc này hệ thống sẽ hiện lên đòn “kết liễu” với phím tắt thi triển là F. Làm theo chỉ dẫn bạn sẽ thấy nhân vật mình dùng các tuyệt chiêu cuối đầy kinh ngạc như bẻ cổ, cắt họng, đập gãy sống lưng kẻ địch,...và mọi khung cảnh đều được thể hiện chậm rãi trước mắt người chơi như một bộ phim hành động.
Thông tin bên lề: Trong năm 2012 ~ 2013 hầu hết các core team nhân sự của dự án LOE đã xin nghỉ việc ở công ty Eden Entertainment và dần chuyển sang công ty Pmang để tiếp tục tham gia phát triển, cải tiến dự án MMO-ARPG Legend of Souls Online của hãng này. Cho nên mọi sự tinh túy về ý tưởng cũng như cải tiến về kỹ thuật - điều mà vốn dĩ LOE chưa làm được trong thời gian qua đã được đội ngũ này dành trọn cho sản phẩm Legend of Souls Online.
* Đón đọc phần tiếp theo: Những tính năng làm nên "tên" và "tuổi" Lune of Eden